Bán hàng là một trong những công việc đòi hỏi nghệ thuật, đòi hỏi tích hợp nhiều kỹ năng. Muốn trở thành một người bán hàng giỏi, bạn cần thường xuyên rèn luyện kỹ năng bán hàng thông qua những tình huống thực tế. Cách mà bạn giải quyết các tình huống này sẽ mang lại cho bạn kinh nghiệm và giúp bạn trưởng thành hơn trong công việc của mình. Dưới đây là 05 tình huống giúp bạn rèn luyện và làm chủ nghệ thuật bán hàng.
Ý nghĩa CỐT TỦY của KINH DOANH là gì? | Nguyễn Hữu Trí | Fan hỏi
Khách hàng hoài nghi về sản phẩm
Đây là tình huống khá phổ biến mà bạn có thể gặp trong quá trình bán hàng, giải quyết tốt tình huống này sẽ góp phần giúp bạn rèn luyện và làm chủ nghệ thuật bán hàng của mình.
Xét về phương diện tâm lý, bất cứ ai khi đứng trước một sản phẩm mới, chưa có nhiều thông tin đều dễ có thể chưa đủ niềm tin về nó. Bạn có thể nhận biết dấu hiệu này khi thấy khách hàng đặt nhiều câu hỏi, chần chừ, nâng lên đặt xuống sản phẩm, lắc đầu hay tỏ ý phản bác lại khi nghe bạn giới thiệu…
Trong tình huống này, với vị trí là người bán hàng, bạn cần vận dụng khả năng quan sát, thăm dò để tìm thấy vấn đề khiến khách hàng hoài nghi về sản phẩm. Cùng với đó, bạn cũng cần cho khách hàng thấy được ưu điểm, chất lượng của sản phẩm thông qua các bằng chứng để có thể khiến hàng tin tưởng.
Khách hàng do dự không quyết định chốt đơn sản phẩm của bạn
Đây cũng là tình huống dễ gặp trong quá trình bán hàng, giải quyết tốt tình huống này giúp bạn nâng cao thêm một bước về nghệ thuật bán hàng, cụ thể là khả năng thuyết phục khách hàng của mình. Tình huống thực tế là rất nhiều khách hàng dù đã chọn được sản phẩm vừa ý nhưng lại lăn tăn, do dự không đưa ra được quyết định cuối cùng.

Trong tình huống này, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu, lắng nghe cũng như đồng với với lý do khiến khách hàng do dự. Sau khi đã nắm được rõ lý do, thông qua những bằng chứng về chất lượng sản phẩm, bạn giúp khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm. Đồng thời, thông qua việc khơi gợi nhu cầu của khách hàng, bạn thúc đẩy nhanh hơn quá trình đưa ra quyết định.
Tuy nhiên, để rèn luyện tốt hơn nghệ thuật bán hàng của mình, bạn cần phải thật khéo léo, không nên có thái độ khó chịu, coi thường, không quan tâm tới lý do mà khách hàng do dự hay thúc giục khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định.
Đọc thêm: Sinh viên có cần trang bị kỹ năng bán hàng không?
Khách hàng có ý kiến hoặc phản đối về sản phẩm, dịch vụ
Trong trường hợp một số khách hàng có ý kiến hoặc phản đối về sản phẩm, dịch vụ do công ty bạn cung cấp. Một số khách hàng có thể góp ý thẳng thắn, nhẹ nhàng nhưng cũng có một số khách hàng sẽ căng thẳng, lớn tiếng. Trong trường hợp này, trước tiên, dù đúng hay sai bạn cũng nên tôn trọng, lắng nghe và ghi nhận ý kiến của khách hàng. Điều này thể hiện kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của bạn.
Thay vì cho rằng mình đúng, cự cãi, đối đầu với khách hàng, bạn nên khéo léo, mềm mỏng tìm ra hướng giải quyết tốt nhất, thuận lợi cho cả hai bên. Cách giải quyết này sẽ giúp khách hàng có ấn tượng tốt về sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn, đồng thời, bạn cũng tự rèn luyện, trau dồi kỹ năng và nghệ thuật bán hàng cho mình nên một trình độ khác.
Khách hàng than phiền, to tiếng, la mắng
Đây không phải là tính huống cá biệt, bởi với tư cách là nhân viên bán hàng, bạn có thể gặp bất kỳ lúc nào. Hầu hết nhân viên bán hàng đều có thể gặp tình huống này một lần trong sự nghiệp bán hàng của mình. Giải quyết tốt bài toán này sẽ góp phần giúp bạn tích lũy thêm nghệ thuật bán hàng.

Trên thực tế, có khá nhiều lý do dẫn tới thái độ này của khách hàng như: khách đang có tâm lý bực bội chuyện khác hay do khách hàng gặp vấn đề trong quá trình sử dụng sản phẩm…
Trong trường hợp này, bất kể bạn đúng hay sai, trước tiên hãy thật lòng xin lỗi khách hàng để khách hàng thấy rõ được sự tôn trọng và lắng nghe từ phía bạn. Với cách xử lý này, khách hàng sẽ dần bình tĩnh trở lại và rất có thể vấn đề không còn trở nên phức tạp nữa. Tuy nhiên, nếu bạn không đủ bình tĩnh và sáng suốt để giải quyết vấn đề, hãy nhờ sự hỗ trợ của những nhân viên có nhiều kinh nghiệm hơn hoặc quản lý của mình.
Sản phẩm không đủ để cung cấp cho khách hàng
Trong quá trình bán hàng, bạn cũng rất dễ gặp phải tình huống sau khi khách hàng đã đồng ý mua sản phẩm nhưng trong kho hàng của công ty bạn bị hết hàng. Đây là tình huống bất ngờ phát sinh, lúc này, với vị trí của một nhân viên bán hàng, bạn cần phải có nghệ thuật bán hàng để có thể khéo léo xử lý.

Trước tiên, bạn cần khéo léo xin lỗi khách hàng về tình huống bất tiện này, đồng thời cần hỏi xem khách hàng có cần ngay sản phẩm đó hay chưa. Trường hợp khách hàng cần gấp thì bạn có thể mượn của đối tác để giao cho khách hàng hoặc hướng khách hàng sang dòng sản phẩm tương tự khác. Đồng thời, bạn cũng cần bình tĩnh và giải thích cho khách hàng lý do hợp lý cho việc thiếu hàng thay vì vội vã, hấp tấp đưa ra một lý do bất hợp lý.
Trên đây là những chia sẻ của Học viện AYP về 05 tình huống giúp bạn rèn luyện và làm chủ nghệ thuật bán hàng. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích đối với các bạn, nhất là những bạn đang làm ở vị trí nhân viên bán hàng.