(Mới + HOT) Học Quản lý tài chính cá nhân từ con số 0 cho tới khi có kết quả. Xem tại đây

Sinh viên có cần trang bị kỹ năng bán hàng không?

Nội dung

Kỹ Năng Bán Hàng

Chia sẻ bài viết

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Khóa Học Awake Your Power

Sinh viên là giai đoạn chúng ta dễ đánh mất sự đam mê trong học tập. Rồi sau khi tốt nghiệp, ta lại rơi vào vòng xoáy tìm việc và nhảy việc. Chúng ta đang thiếu đi một thứ quan trọng của thành công. Hãy chấm dứt cách sống trì trệ, bị động và thiết lập một kế hoạch cuộc đời & sự nghiệp.

BẮT ĐẦU NGAY

Nội dung

Kỹ năng bán hàng là một trong những kỹ năng quan trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều bạn thắc mắc, những ai cần kỹ năng này, sinh viên có cần trang bị kỹ năng bán hàng hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Bán hàng là gì? Kỹ năng bán hàng là gì?

Bán hàng là hoạt động thuyết phục khách hàng mua hay sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của cá nhân bạn hoặc của công ty bạn. Đây là một công việc đòi hỏi nghệ thuật, khả năng ứng xử nhanh lẹ, thông minh, tư duy sáng tạo và sự kiên nhẫn. Để có được nghệ thuật bán hàng, bạn cần thật sự lăn xả và đặt tâm trí vào đó để học hỏi, trau dồi và thực hành.

Bên cạnh phương thức bán hàng truyền thống, tức là hình thức giao dịch trực tiếp giữa người bán hàng và khách hàng còn có nhiều hình thức bán hàng khác như: bán hàng qua điện thoại, bán hàng trên các kênh thương mại điện tử hay mạng xã hội thông qua Internet… Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cùng ưu điểm vượt trội của các kênh thương mại điện tử đã tạo điều kiện cho các hình thức bán hàng này lên ngôi mạnh mẽ.

Tương ứng với mỗi hình thức bán hàng, bạn cần hình thành kỹ năng bán hàng phù hợp, ví dụ, với hình thức bán hàng online, bạn cần trau dồi kỹ năng bán hàng online.

Ý nghĩa CỐT TỦY của KINH DOANH là gì? | Nguyễn Hữu Trí | Fan hỏi

 

Sinh viên có cần trang bị kỹ năng bán hàng không?

Hầu hết mọi người đều cho rằng, chỉ có những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mới cần có kỹ năng bán hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, trong cuộc sống, đa phần mọi người đều sẽ có thời điểm sẽ cần bán một thứ gì đó như: nhà cửa, đất đai, thanh lý đồ cũ, điện thoại, máy tính, xe cộ… Nếu được trang bị tốt kỹ năng này từ trước đó, bạn sẽ thực hiện việc mua – bán này khá thuận lợi cả về quy trình lẫn lợi ích cho bản thân.

Các bạn sinh viên cũng sẽ có những thời điểm sẽ thực hiện việc bán hàng khi cần bán thanh lý một món đồ nào đó của bản thân. Hầu hết các bạn sinh viên còn thiếu kinh nghiệm sống, chưa đủ trải nghiệm và kỹ năng để có thể bảo vệ quyền lợi của mình khi thực hiện việc mua – bán này. Trong trường hợp đó, nếu được trang bị kỹ năng bán hàng, các bạn sẽ biết cách bán nhanh nhất món đồ muốn bán mà vẫn có thể thu lại được giá trị cao nhất từ món đồ ấy.

Không chỉ vậy, khi các ngành dịch vụ tại Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ thì những ngành nghề liên quan trực tiếp đến bán hàng cũng trở nên phổ biến. Những nhân bán hàng (Salesman) ngày càng có vai trò quan trọng bởi họ chính là người mang lại doanh thu cho toàn bộ doanh nghiệp, công ty.

Như vậy, rõ ràng, dù bạn là sinh viên hay làm bất kỳ nghề nghiệp gì thì cũng nên trang bị cho mình kỹ năng bán hàng, bất kể bạn có hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hay không.

Đọc thêm: 06 cuốn sách marketing là bí kíp của sinh viên ngành Tiếp thị – Truyền thông

Các nguyên tắc cơ bản trong kỹ năng bán hàng

Trên thực tế, dù là phương thức bán hàng trực tiếp, bán hàng qua điện thoại hay bán hàng trực tuyến bạn cũng đều cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản trong quá trình bán hàng. Đồng thời, tự trau dồi cho mình kỹ năng bán hàng qua điện thoại hay kỹ năng bán hàng trực tiếp để phù hợp với phương thức bán hàng mà bạn đang thực hiện. Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản trong quá trình hình thành kỹ năng này.

1. Tôn trọng khách hàng

Đây là một trong những nguyên tắc tối quan trọng trong kỹ năng bán hàng. Trước khi mong muốn trở thành một người bán hàng giỏi, bạn cần phải nắm chắc nguyên tắc này.

Kỹ Năng Bán Hàng
Trước khi trở thành người bán hàng giỏi bạn phải nắm được nguyên tắc tôn trọng khách hàng

 

Khi bạn tuân thủ nguyên tắc luôn tôn trọng khách hàng, đồng nghĩa với việc bạn tôn trọng chính thương hiệu, công ty của mình và chiếm được cảm tình cũng như kéo được khách hàng về phía mình. Đồng thời, khách hàng cũng sẽ tôn trọng thương hiệu và sản phẩm của bạn hoặc của công ty bạn.

Sự tôn trọng này không chỉ thể hiện qua thái độ, cách ăn nói, cách hành xử khéo léo, nhanh nhạy mà còn thể hiện qua sự quan tâm thật sự tới nhu cầu, mong muốn và tâm lý của khách hàng. Việc cập nhật đầy đủ, chính xác và kịp thời các chính sách, ưu đãi của sản phẩm hay của công ty cũng là một cách để bạn thể hiện sự quan tâm, tôn trọng đối với khách hàng.

2. Hiểu rõ về những tính năng về sản phẩm và thương hiệu mà mình đang bán

Đây là một trong những nguyên tắc tối quan trọng thứ hai mà bạn cần phải nắm được nếu muốn bán được hàng và trở thành một người bán hàng xuất sắc. Thông qua việc nắm rõ tất cả những tính chất, tính năng ưu việt cũng như những nhược điểm của sản phẩm, thương hiệu đang bán, bạn mới có thể biết cách giới thiệu, thuyết phục và truyền cảm hứng cho người mua.

Ngoài việc hiểu tường tận về sản phẩm của mình, bạn cũng cần nghiên cứu và hiểu rõ sản phẩm của đối thủ, từ đó có những so sánh, đối chiếu để giúp khách hàng nhận thấy sự khác biệt trong sản phẩm của bạn. Mặc dù nhấn mạnh những ưu điểm của sản phẩm nhưng bạn vẫn nên đề cao sự trung thực để đạt được sự tin tưởng từ phía khách hàng. Tránh nói tốt, ca ngợi quá lộ liễu về sản phẩm của mình, dễ gây phản cảm đối với khách hàng.

Nếu là một người có kỹ năng bán hàng tốt, bạn sẽ có khả năng kết nối, tìm ra nhu cầu, mong muốn của khách hàng, đồng thời hướng khách hàng theo định hướng của mình.

3. Luôn lắng nghe khách hàng

Trong kỹ năng bán hàng, biết lắng nghe là yếu tố tiếp theo mà bạn cần tuân thủ. Thay vì nói “hết phần” của khách hàng, bạn hãy điều tiết và biết lắng nghe nhu cầu, mong muốn của khách hàng về sản phẩm thông qua việc đặt những câu hỏi có tính chất mở. Khi lắng nghe câu trả lời của khách hàng bạn sẽ thấu hiểu được nhu cầu, tính cách, thói quen hay sở thích, từ đó tìm được định hướng cũng như sản phẩm phù hợp với khách hàng.

Nghệ Thuật Bán Hàng
Bạn nên điều tiết, biết lắng nghe nhu cầu và mong muốn của khách hàng

 

4. Có đủ bản lĩnh vững vàng trước bất kể khó khăn hay tình huống bất ngờ nào

Chuyện sẽ nhận được sự từ chối của khách hàng trong quá trình bán hàng là vấn đề bạn cần phải đối đầu. Không phải khách hàng nào bạn cũng có thể thuyết phục được ngay từ lần đầu tiên, thậm chí bạn sẽ nhận được rất nhiều cái lắc đầu hoặc ánh mắt thiếu thiện cảm từ phía khách hàng. Chính vì vậy, bạn cần phải có đủ bản lĩnh vững vàng và kiên trì để có thể trau dồi thêm kỹ năng bán hàng.

Nếu muốn trở thành người bán hàng xuất sắc, thay vì nhìn vào số khách hàng từ chối, hãy nhìn vào số khách hàng mà bạn có thể thuyết phục được để lấy động lực.

Như vậy, thông qua những chia sẻ của Học viện AYP về kỹ năng bán hàng cũng như một số vấn đề liên quanh, bạn đã tìm được câu trả lời “Sinh viên có cần trang bị kỹ năng bán hàng không?” rồi. Hy vọng bạn có thể tự trau dồi hoặc sớm tìm được cho mình một lớp học kỹ năng để có thể rèn luyện tốt hơn nữa cho bản thân mình nhé!

Khoá huấn luyện Awake Your Power – Cơ hội để bạn thực hiện một dự án kinh doanh thực tế 

ĐĂNG KÝ NHẬN TIN

Cập nhật những bài viết mới nhất từ ayp

Khám phá thêm

Khóa Học Awake Your Power

Sinh viên là giai đoạn chúng ta dễ đánh mất sự đam mê trong học tập. Rồi sau khi tốt nghiệp, ta lại rơi vào vòng xoáy tìm việc và nhảy việc. Chúng ta đang thiếu đi một thứ quan trọng của thành công. Hãy chấm dứt cách sống trì trệ, bị động và thiết lập một kế hoạch cuộc đời & sự nghiệp.

BẮT ĐẦU NGAY