Điều để tạo nên sự khác biệt giữa một người lãnh đạo tốt và người lãnh đạo xuất sắc đó chính là cách tạo động lực lớn cho nhân viên nhờ kỹ năng khen chê.

Kỹ năng khen chê đúng lúc sẽ mang lại động lực cho nhân viên

Vì sao kỹ năng khen chê quan trọng?

Hầu như bất cứ ai trong chúng ta cũng thích được khen và e ngại khi nhận những lời phê bình.

Nhưng đôi khi một người leader đôi khi sẽ nhận được sự thu hút nếu chê đúng cách. Vì lời góp ý đó sẽ giúp người khác cải thiện và trưởng thành.

Nếu bạn giúp người khác nhận ra: “Em làm cái này sẽ giỏi hơn, sẽ tốt hơn nhiều”, mọi người đều sẽ muốn nghe lời bạn nói.

Kỹ năng khen chê nên được sử dụng đúng lúc
Kỹ năng khen chê rất quan trọng

Với một người đảm nhận ví trí lãnh đạo, quản lý, kỹ năng khen chê rất quan trong trong quá trình làm việc. Sự động viên của cấp trên sẽ giúp năng suất, sự nỗ lực, cống hiến của nhân viên được nâng cao lên rất nhiều.

Nhưng đôi khi bạn bạn cũng cần phải đưa ra những lời góp ý để giúp họ nhận ra thiếu xót của bản thân mình

Đây là hai kỹ năng sẽ cần để sử dụng trong hầu hết mọi trường hợp, nhưng rất ít quản lý biết được cách sử dụng kỹ năng khen chê nên ngày hôm nay Học viện AYP sẽ chỉ bạn cách để làm đúng.

Trước hết chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những lỗi sai hay mắc phải khi sử dụng kỹ năng này.

Kỹ năng khen chê: các sai lầm thường gặp

Phần này chúng ta sẽ đi qua 3 sai lầm thường gặp khi khen và 2 sai lầm khi chê người khác.

Hai sai lầm khi khen

Mọi người cứ nghĩ rằng khen là luôn tốt nhưng thật ra sẽ có những kiểu sai lầm khi khen gây ra tác dụng phụ.

Khen cho có

Bất cứ điều gì bạn làm dù là rất bình thường, không có gì to tát nhưng bạn cũng đều được khen thì đấy chính là khen cho có.

Có lẽ những người quản lý thường có niềm tin là nhân viên luôn thích được khen, phải khích lệ để mang lại sự tích cực, điều đó sẽ giúp họ làm việc tốt hơn.

Với những lời khen đại trà như vậy chỉ có khả năng để tạo bầu không khí vui vẻ khi làm việc. Nhưng điều này không thật sự có được sự công nhận từ người khen.

Khen chỉ để chê

Một lời khen mà hầu hết ai trong cũng ta cũng từng nhận đó là nhận được lời khen kèm theo từ “nhưng” ở phía sau.

Kỹ năng khen chê nên được sử dụng đúng lúc
Có những lời khen dùng để chê

Tưởng là lời khen thật sự nhưng đó chỉ là một màn che cho lời chê ở phía sau, mọi lời ở phía trước đều trở nên vô nghĩa khi xuất hiện “nhưng”.

Những lời khen sẽ khiến cho người nhận cảm thấy e dè dù họ giỏi đến như nào đi chăng nữa.

Hai sai lầm khi chê

Việc có những nhận xét, đánh giá thậm chí chê bai để giúp nhân viên nhận ra vấn đề mà họ đang làm để đi đúng với mục tiêu hơn. Nhưng lưu ý phải tránh 2 kiểu “nhận xét” dưới đây vì có nguy cơ sẽ phản tác dụng nhé.

Chê thẳng thừng

Tâm lý khi nhận được một phải hồi tiêu cực là người nhận sẽ nghĩ bản thân làm chưa tốt, sẽ cố gắng để làm tốt hơn nữa.

Kỹ năng khen chê nên được sử dụng đúng lúc
Việc chê bai sẽ dễ khiến nhân viên cảm thấy chán nản

 

Nhưng đôi khi lời chê thẳng thừng sẽ “phản tác dụng” và khiến người nhận mất đi tinh thần để làm việc. Sự chê bai ấy chỉ càng làm họ cảm thấy chán nản và mất tập trung trong công việc.

Rào trước đón sau

Lý do là người chê có tâm lý lo sợ người nhận tổn thương khi bị chê bai, nên họ đã có thêm một giải pháp: khen chỉ để chê.

Họ khen nhưng thật ra đó là lời chê và không hề có hiệu quả.

Cách sử dụng kỹ năng khen chê trong giao tiếp chính xác

Khen chê cũng cần có một kỹ năng để áp dụng vào đúng tình huống mang lại kết quả như bạn mong muốn.

Kỹ năng khen

Có rất nhiều cách để khen, nhưng bạn cần phân biệt để biết nên áp dụng kiểu khen cho đối tượng nào.

Khen về kết quả

Đối với những nhân viên tạo ra được một kết quả trực tiếp có thể nhìn được qua chỉ số KPI, lúc này đừng ngần ngại mà hãy cứ mang đến cho họ những lời khen.

Vì họ thật sự xứng đáng với những hi sinh, công sức, sự nỗ lực và kết quả tạo ra đã nói lên tất cả.

Khen về nỗ lực

Trong công việc, nếu sếp biết cách sử dụng kỹ năng khen, điều này sẽ giúp nhân sự có động lực hơn, họ sẽ dễ dàng nhận ra năng lực vốn có của mình để phát triển lên theo từng ngày.

Chúng ta cần phân biệt 2 nhóm nhỏ trong nhóm này:

Một là, những người đã nỗ lực nhưng chưa đạt được kết quả, họ cảm thấy bình thường

Đây là nhóm người dù kết quả tạo ra cuối cùng chưa đúng với mong đợi, nhưng họ cũng đã cố gắng rất nhiều.

Họ luôn tự nhủ sẽ cố gắng hơn ở lần sau. Họ tự thỏa mãn với sự nỗ lực mà mình đã bỏ ra và không quan tâm mấy đến kết quả cuối cùng.

Kỹ năng khen chê nên được sử dụng đúng lúc
Có nhiều người sẽ không quan trọng vào kết quả

Với nhóm này, bạn không nên khen ngợi. Bời vì sự tán thưởng của cấp trên vào lúc này chỉ góp phần khiến họ chủ quan hơn về bản thân.

Những người quản lí cần ngồi lại nhận xét, đóng góp ý kiến cho họ để tìm cách đưa ra những bước tiến mới.

Hai là, những người nỗ lực nhiều nhưng chưa đạt được kết quả, họ cảm thấy thất vọng với bản thân

Đây là nhóm người đáng để được khen, vì họ có thái độ đúng khi không đạt được kết quả cuối cùng dù đã rất cố gắng.

Kỹ năng khen chê nên được sử dụng đúng lúc
Có những người rất quan trọng kết quả cuối cùng

 

 

Nhóm người này rất có ý chí trong công việc, họ cũng xứng đáng nên được khen ngợi trong buổi họp công ty.

Họ đã cố gắng đi qua một quãng đường rất dài và khó khăn, chỉ còn một đoạn nhỏ để dẫn tới thành công, cấp trên cần phải khích lệ để giúp họ thoát khỏi cảm xúc bi quan. Mà vực dậy được ý chí của mình để quyết tâm đi tiếp chặng hành trình.

Kỹ năng chê

Trước tiên, chúng ta cần đối diện đúng vấn đề nhưng cũng đừng quá thẳng thừng: “Như vậy không tốt”.

Người cấp trên cần phải đưa ra nhận định khách quan để nhân viên hiểu rằng họ làm chưa tốt.

Cùng nhau ngồi xuống để tìm ra những điểm chưa tốt, nhìn nhận được sự thật và tìm ra giải pháp để cả hai phía.

Lời kết

Bài viết là những tất cả chia sẻ về bí quyết sử dụng kỹ năng khen chê đúng cách, đúng lúc để tạo ra những động lực lớn hơn cả những phần thưởng về vật chất, đặc biệt truyền cảm hứng để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc mà Học viện AYP muốn gửi đến cho những bạn quản lý.